Brinthan Online

மீக்காயீல் உயிர்ச்சொல்

ஈழத்து இலக்கிய சிற்றிதழ்கள் – புதியசொல் – காற்றுவெளி

“புதிய சொல் – ஈழத்து இலக்கிய சிற்றிதழ்” – காற்றுவெளி இணையஇதழில் வெளியான எனது கட்டுரை.

ஈழத்து சிற்றிதழ்களின் சமகால போக்கு பற்றியும் சமீபத்திய புதிய சொல் பற்றியும் லண்டனில் இருந்து வெளிவருகின்ற காற்றுவெளி இணைய இதழில் எனது கட்டுரை பிரசுரமாகியிருக்கிறது.

ஈழத்து இலக்கிய சிற்றிதழ்கள் முயற்சியில் புதிய சொல்லை முக்கிய படைப்பாகக் கருதுகின்றேன். காலாண்டு இதழாக வெளிவருகின்ற புதிய சொல் இதுவரை தனது ஆறு இதழ்களை வெளிக்கொண்டுவந்திருக்கின்றது. ஆறாவது இதழ் இந்தவருடம் ஜூலை மாதம் வெளிவந்திருக்கின்றது. இந்த இதழ் ஏப்ரல் – ஜூலை காலாண்டிதழ்.
 
சமகால இலக்கிய சூழல் என்கிற வரையறைக்குள் இருக்கின்ற சமூகத்தின் இயக்கம் பற்றிய கடுமையான விமர்சனங்கள் எனக்கு இருக்கின்றது. சமகால ஈழத்து எழுத்தாளர்களின் செயற்திறன் எல்லை மிகக் குறுகியதாகவே இருக்கின்றது. அவர்களின் செயற்பாட்டு எல்லைக்கு வெளியே சென்று சாதாரண சமூகத்தினரிடம் இலக்கியத்தை கொண்டு சேர்க்க முடியாமல் உள்ளது. படைப்பாளிகளையும் அவர்களின் வாசகர்களையும் தவிர ஏனையோருக்கு ஒரு இலக்கியப் பதிவு போய்ச்சேருவது மிக மந்தமாக இருக்கின்றது. இந்தியாவிலும் இலங்கையிலும் ஏறத்தாள இதே நிலைதான். எழுத்தாளர்கள் ஒரு பக்கம் எழுதிக்கொண்டே இருக்கிறார்கள். ஏதோ எழுத்தாளர்கள் அனைவரும் தமது வயிற்றுப் பிழைப்புக்காக எழுதிக்கொண்டு இருப்பது போல சாதாரண மக்கள் அவர்களை கடந்து செல்கின்றார்கள். இந்த மனநிலைக்கு வெகுஜன எழுத்துக்களும் ஒரு காரணம் ஆகும். மக்கள் இலக்கியத்தை பொழுதுபோக்கு ஊடகாம பார்கிறார்களே ஒழிய ஒரு அடையாளமாக பார்க்கவில்லை. மிகவும் நெருக்கமான பிணைப்புகளை ஏற்படுத்தியிருக்கும் சமூகவலை தளங்கள் இலக்கியத்தின் தரத்தை சீரழிக்கின்றன. எழுத்தாளர்கள் யார் கவிஞர்கள் யார் படைப்பாளி யார் என்ற பிரக்ஞையே இல்லாமல் எழுத்துகளின் குப்பைகளை கொண்டாடுகின்ற மந்தநிலை சமூகம் உருவாகிக்கொண்டு வருகின்றது. அதற்கு சமாந்தரமாக இணையத்திலும் சமூக ஊடகங்களிலும் சிறந்த இலக்கியங்களை பரப்புகின்ற ஒரு சாராரும் இருந்துகொண்டே இருக்கின்றனர். அவர்களின் கவனிப்பும் நிலையும் பரிதாபத்திற்குரியது. இந்த கவனிப்பின்மை அவர்களை வணிக எழுத்துக்குள் உந்துவதாக அமைகின்றது.
அச்சு ஊடகங்களில் பத்திரிகை சமூகத்திற்கு கொடுக்கவேண்டிய அறிவுறுத்த வேண்டிய அறிவிக்க வேண்டிய எதையுமே சரிவர செய்யவில்லை. செய்திகளிலேயே உண்மைத்தன்மையை பரிசோதனைக் கூடங்களுக்கு அனுப்பியே சரிபார்க்கவேண்டிய இழிநிலையை பத்திரிகைகள் அடைந்துள்ளன.
இன்றைய சிற்றிதழ்களின் நிலையையும் கவனிக்க வேண்டும். அதிலும் ஈழத்து இலக்கிய சிற்றிதழ்கள் மிக குறுகிய வாசிப்பு வட்டத்தையே கொண்டிருக்கின்றன. நலிந்த வாசகர்களைக் கொண்டு ஒரு இலக்கிய சிற்றிதழை நடத்துவது என்பது மிகக் கடுமையான காரியம். இதனாலேயே பல சிற்றிதழ்கள் இன்றைய சமூகத்திலிருந்து வழக்கொழிந்து போயிருக்கின்றன. சிற்றிதழ்களின் உள்ளடக்கம் எப்போதுமே பெரும் சவாலான ஒன்றாக அமைந்துவிடுகின்றது. எவருக்கான இதழாக வடிவமைப்பது என்பது ஒரு பக்கம் இருக்க, இலக்கிய தரமான ஆக்கங்களை பெற்றுக்கொள்வது மிக கஷ்டமாக உள்ளது. வாசிப்பின் பரவலாக்கம் இன்மை தமிழில் ஒரு சாதாரண மனிதனின் எழுத்துகளில் நலிமையை உண்டாக்குகின்றது. இதனால் பரந்துபட்ட எழுத்தாளர் குழுமத்தையும் உருவாக்குவது முடியாத காரியம்.
அந்த வகையில் புதிய சொல்லில் தற்போதைய நிலைமை ஓரளவுக்கு ஈழத்து சிற்றிதழ் நடவடிக்கைகளுக்கு முன்னோடியாக இருக்கின்றது. அதற்கு இன்னொரு முக்கியமான காரணம் புதிய சொல்லின் செயற்பாட்டுக் குழு இளைஞர்களாக இருக்கின்றமை. அவர்களின் தீவிர பரப்பு நடவடிக்கைகள் புதிய சொல்லில் இருப்புக்கு வழி செய்கின்றது. அதே போல புதிய சொல்லில் வெளிவருகின்ற ஆக்கங்களின் புதுமைத்தன்மையும் ஒரு காரணம். என்னதான் புதுமைகளைச் செய்தாலும் வாசிப்பு வட்ட விஸ்தரிப்பு இன்றி நிலைக் கொண்டுவிடமுடியாது. பொழுதுபோக்கு இதழுக்கு ஏற்படுத்தக்கூடிய வாசிப்பு வட்டத்தின் அளவை ஒரு போதும் இலக்கிய சிற்றிதழ்கள் ஏற்படுத்திவிடமுடியாது. இது சம்பிரதாயம். ஆனால் வாசிப்பு ஊடகத்தை பரவலாக்குவதன் மூலம் இதைச் சாத்தியப்படுத்தலாம்.
 
எனக்கு புதிய சொல்லின் ஆசிரிய குழுமத்தை தெரிந்துகொள்வதற்கு முதலே புதிய சொல்லை தெரிந்தும் வாசித்தும் இருந்தது புதிய சொல்லில் வாசிப்பு விஸ்தரிப்பின் எழுச்சியான போக்கைக் காட்டியது. பல சிற்றிதழ்களை வற்புறுத்தித் திணித்தி அனுப்புகின்ற சூழலில் தனக்கென வாசகர் பரப்பை குறுகிய காலத்தில் புதிய சொல் ஏற்படுத்தியிருப்பது அவர்களின் வெற்றி. அதைத் தொடர்ந்து தக்கவைத்துகொண்டிருப்பது இலகுவானதல்ல. அதையும் கருத்திற்கொண்டு செயற்படவேண்டும்.
 
புதிய சொல் 06
 
எப்போதுமே புதிய சொல்லில் அட்டைப்படம் ஆழ்ந்த குறியீட்டு மொழியிலேயே இருக்கும். இந்தமுறையும் நல்லையா சவேசனின் கைவண்ணத்தில் child art முறையில் அரசியல் – பாலியல் – வன்முறைகள் அடிப்படையில் வரையப்பட்டு பிரசுரிக்கப்ட்டிருக்கின்றன. ஆசிரியர் குறிப்பில் உரையாடல்களுக்கான தளத்தை ஏற்படுத்தி, அதிலிருந்து இலக்கிய வளர்ச்சிக்கான அழைப்பை தொடர்ந்து விடுத்துக்கொண்டே இருக்கிறார். இருந்தும் முன்னைய இரண்டொரு இதழ்களில் நான் கண்ட வாசக இலக்கிய வாத பிரதிவாதங்களை  இதில் காணாதது கவலையே. அதற்கான அழைப்பும் ஆசிரியர் குறிப்பில் விடுக்கபடுகின்றது.
 
புத்தகாயம் – இராகவன் ,துயர் மிகு இருள் – தீபன் சிவபாலன் , ஒழுங்குபடுத்தலின் வன்முறை – அருண்மொழிவர்மன் , Silence in the Courts அதிகாரத்தின் துஷ்பிரயோகம் – அத்தியா , காலங்களை கண்களில் நிரப்பியவன் – அனார் , மக்ரலின் அறுபதாயிரம் புறாக்கள் – யதார்த்தன் , சோலையூர் காண்பியக்காட்சி பற்றிய ஒரு பார்வை – தனுசியா , சல்வீனியா – தர்மு பிரசாத் , விளமீன் – ஜே கே , சாக வாய்க்காத நாட்கள் – நபீல் ,நான்கு காட்சிகள் ஒரு கவிதை – கேயல்.நப்லா , நட்சத்திரங்கள் சேகரிப்பவள் , கையகராதிப் பதிப்பு வேறுபாடுகள் – விருபா குமரேசன் , சினிமா வட்டங்களும் ஓர் இயக்கமும் – அனோஜன் பாலகிருஷ்ணன் , விடுபடல்களில் இருந்து தவிர்க்க முடியாமைக்கு – எஸ்.சத்தியதேவன் என கட்டுரைகளும் கவிதைகளும் சிறுகதைகளும் உள்ளடங்கலாக புதியசொல் 06 வெளிவந்துள்ளது.
 
 
இறுதி உள் மட்டையில் தொன்மையாத்திரை என்ற நிகழ்வு சம்பந்தமான புகைப்பட ஆவணப்படுத்தலும் சிறுகுறிப்பும் உள்ளது.
 
மற்றைய புதிய சொற்களுடன் ஒப்பிடும் போது இது பௌதீக அளவில் குறுக்கம் உடையதாக இருக்கின்றது கவலை அளிக்கின்றது. அத்தோடு இந்த இதழில் கட்டுரைப் பல்வகைமை மட்டுப்படுத்தப்பட்டிருப்பதும் கவலையே.
 
எல்லா இலக்கிய ஆர்வலர்களும் , சாதாரண மக்களும் புதிய சொல்லை வாசித்து அறிந்து பகிர்ந்து கொள்ளுதல் இதழின் வளர்ச்சி என்பதைத் தாண்டி ஈழத்தில் சிற்றிதழுக்கான அங்கீகாரத்தையும் அவர்களுக்கான சரியான தளத்தையும் அமைத்துக்கொடுக்கும் என நம்புக்கின்றேன்.
 
அதே போல இந்த இதழில் உள்ள கட்டுரைகள் அதன் மையம் அடிப்படையில் அடுத்தகட்ட விவாதத்திற்கு உரியவை. ஆசிரியர் குழு அதற்கான ஆவலுடன் இருப்பதும் தெரிகின்றது. வாசகர்கள் அவர்களின் வாதப்பொருளையும் வாதங்கள் பிரதிவாதங்களையும் முன்னகர்த்திச் செல்லவேண்டியது மேலும் அவர்களுக்கு ஊட்டம் அளிக்கும் என திடமாக நம்புகிறேன். எமது சமூகம் வாதங்களை இன்னமும் செய்யாமல் அமைதியாக இருப்பது எமது பிற்போக்கு தனத்தைக் காட்டுகிறது. அதிலும் இன்றைய சமூக வலைதளங்களில் ஏற்படுகின்ற அடிமட்ட வாதங்களில் பிரயோசனம் இல்லாமல் நிலைத்து வாதாடுவது, அதன் எல்லா பகுதிகளையும் அலசி தேர்ச்சி பெற்று நாட்கள் வாரங்கள் என்று வாதாடுவது கீழ்மையின் உச்சம். மிக பின்னடைவான இனமாக எங்களை பிரகடனப்படுத்த நாங்களே எடுக்கின்ற முயற்சிகள். ஆரோக்கியமான விவாதங்களில் அறுவரோ எழுவர் மட்டுமே நின்று வாதிடும் சந்தர்ப்பங்களை அதிகம் பார்த்திருக்கிறேன். இதெல்லாம் எமது சமூகத்தின் கருத்து பரவலாக்கத்தை மட்டுப் படுத்தும் காரணிகள். கருத்துப் பரிமாற்றமே இல்லாத ஒரு சந்ததியினர் அழிந்து போன வரலாறுகள் கூட எங்களை இன்னமும் திருத்தி விடவில்லை. பிரயோசனமான அறிவு சமூக அரசியல் விவாதங்கள் வளரவேண்டும். எல்லோரும் பங்கேற்க்கவேண்டும். இதுவே புதிய சொல்லின் ஆசிரியரின் உள்ளார்ந்த ஆசையாக இருக்கும் என நம்புகின்றேன்.
 
புதிய சொல் குழுமத்திற்கு வாழ்த்துக்களைப் பரிமாறிக்கொள்கிறேன்.
 

காற்றுவெளி இணையதளம் –  http://kaatruveli-ithazh.blogspot.co.uk/
 
இதழை மின்பிரதியாக பெற –  இங்கே சொடுகவும்.
130 Views

Facebook Comments

Brinthan

பிறப்பின் அடையாளமாய் பருவங்கள் இணைந்தன. வெயிலும் மழையும் பனியும் அக்கோலைச்சுற்றிச் சுழன்றன. ஒவ்வொரு பருவத்தின் நிறமும் மற்றையதோடு கலந்து வெண்ணிறமாய் மாறின. தேவதைகள் என் தலையின் மேல் சுழன்று பச்சிலைகளைக் கோர்த்தனர். மெலிதான மாதுளையின் மணம் காற்றில் கலந்தது. கோலின் மீது செதில்களாக இறக்கைகள் முளைக்கத்தொடங்கின. தேவதையர் தாம் கோர்த்த பச்சிலைகளை என்னுடலாக்கினர். தூரத்திலிருந்து புல்லாங்குழலின் இசை புகைச் சுருள்களாக மிதக்கதொடங்கியது. தேவதையர் என்னை “மீக்காயீல்” என்றழைத்தனர். நான் அழிந்து மீக்காயீல் ஆனேன். “மீக்காயீல்” எனப்படும் நான் பிறந்தேன்.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top